CÓ GÌ MỚI?
Cập nhật
Khởi nghiệp hiện nay đang là xu hướng của các bạn trẻ để tìm ra hướng đi mới trong phát triển sự nghiệp của mình, là một trào lưu mà giới trẻ đang quan tâm.
Ấp ủ nhiều dự định kinh doanh, mỗi khi nhắc đến startup, chúng ta thường nghĩ đến những ý tưởng vô cùng mạo hiểm và mới mẻ cùng số lượng vốn đầu tư được coi là ‘mạo hiểm’ để có thể gây dựng và phát triển dự án hơn nữa trong tương lai. Vậy liệu startup có phải luôn là nơi khởi nguồn của mọi sự đổi mới và sáng tạo?

Start up copycat - Nên hay không nên

Thực tế không phải lúc nào sáng tạo cũng là yếu tố tiên quyết. Thậm chí, những startup học tập lại mô hình của người đi trước, từ ăn theo ý tưởng đến sao chép hoàn toàn, còn đông đảo hơn nhiều.
Lấy ví dụ đơn cử là 2 dự án khởi nghiệp mang tên Yelp và Foody. Sở dĩ Yelp được nhắc đến trước do toàn bộ từ hệ thống, kết cấu đến giao diện đều bị Foody sao chép gần như toàn bộ. Yelp – 1 công ty của Mỹ được thành lập năm 2004, đã sáng lập ra dự án cùng tên với mục đích cung cấp dịch vụ tìm kiếm và đánh giá các địa điểm khác nhau trên khắp nước Mỹ. 8 năm sau đó, năm 2012, Foody được ra đời tại Thành phố Hồ Chí Minh với sứ mệnh cung cấp là một cộng đồng tin cậy cho mọi người có thể tìm kiếm, lựa chọn, bình luận các địa điểm ăn uống, nhà hàng, quán bar..tại Việt Nam. Thậm chí, bản thân CEO của Foody, ông Đặng Hoàng Minh cũng từng chia sẻ mong muốn trở thành một “Yelp của Việt Nam”.
Kết quả không tồi chút nào. Foody, sau 4 vòng gọi vốn thành công, đã gọi được số vốn tới gần 2 triệu USD. Dự án này đã trở thành một trong những startup copy cat thành công nhất tại Việt Nam, bên cạnh những tên tuổi khác như Lozi, Haravan…
Điểm thú vị là dường như, những startup sao chép lại ‘được lòng’ các quỹ đầu tư hơn. Việc một startup tại Việt Nam đi học tập mô hình của nước ngoài không có gì là lạ. Nếu một startup tại Việt Nam nhìn ra nhu cầu của thị trường và áp dụng đúng mô hình thôi, thì đã có cơ hội thành công lớn. Học hỏi những mô hình trên thế giới là con đường nhanh nhất và tiết kiệm nhất. Rất có thể đây là cũng chính là cách ‘nhìn xa trông rộng’ của các nhà quản trị tài chính tại Việt Nam – luôn luôn mong muốn giảm thiểu tối đa độ rủi ro cũng như đồng nghĩa với việc nâng cao tỷ suất sinh lời của dự án đầu tư.

Start up copycat - Nên hay không nên

Theo ông Đinh Anh Huân, nhà sáng lập của Seedcom (công ty đầu tư cho Haravan), “những startup trên thế giới đã tốn rất nhiều năm để làm và sửa sai, mình có cơ hội thừa hưởng và học hỏi được những bài học của họ là quá tốt rồi. Nếu startup tại Việt Nam cứ tự thích xây dựng cái mới, thử nghiệm và sửa sai thì sẽ tốn thời gian hơn, rủi ro cũng cao hơn”.
Tuy nhiên, những startup – bản – sao không phải lúc nào cũng có thể ‘ăn theo’ bản gốc và thành công được một cách dễ dàng. Bên cạnh đó là việc phải đối mặt với sự ‘kỳ thị’ của một phần không nhỏ người dùng đối với các sản phẩm sao chép. Ngay cả khi không gặp khó khăn về rào cản trong việc gia nhập vào lĩnh vực đó, những dự án khởi nghiệp mang hơi hướng ‘coppy – paste’ cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ ‘cái bóng’ của chính startup đã đi trước thành công mà họ sao chép.
Vậy những startup copycat có được coi là sự sáng tạo? Sự khác biệt có thể là không lớn.
Dù sao, chẳng có ý tưởng nào là hoàn toàn sáng tạo. Và thế giới cũng đã chứng kiến những bản sao thành công vượt qua cả bản chính. Có thể khẳng định rằng, khởi nghiệp với Copycat – 1 ý tưởng không hề tồi !
Ngày 26/8/2017, tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace (360D Bến Vân Đồn, P1, Q4, TPHCM), Ngày hội Khởi nghiệp – Startup Day 2017 được khai mạc và diễn ra từ 8g00 đến 20g00. 



Với quy mô mở rộng lên đến hơn 120 mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trên cả nước (do BSSC đánh giá, lựa chọn) cùng môt số mô hình khởi nghiệp quốc tế. Đây là sự kiện thường niên chuyên sâu dành cho cộng đồng khởi nghiệp trên cả nước, được đồng tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp và Hội doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) dưới sự quan tâm sâu sát của Hội LHTN Việt Nam TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM và Sở Khoa học Công nghệ TPHCM.Startup Day 2017 sẽ phần nào mang đến cái nhìn tổng quan về xu hướng khởi nghiệp đang chuyển biến mới mẻ tại Việt Nam, nhiều hơn những startups về du lịch/dịch vụ và đặc biệt là những mô hình khởi nghiệp phát triển từ nền tảng nghiên cứu khoa học cũng như xu hướng mới trên thế giới như trí tuệ nhân tạo (AI)…Với sự tham gia hỗ trợ của gần 40 đối tác là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp lớn định hướng đỡ đầu cho doanh nghiệp khởi nghiệp trong cả nước; Startup Day 2017 tiếp nối tinh thần của Startup Day các năm: Xây dựng tính liên kết rõ nét giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp hướng đến việc giới thiệu, kết nối các startup, Quỹ đầu tư, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Startup Day 2017 là chương trình thường niên gồm một chuỗi tổ hợp các sự kiện hấp dẫn, liên tục trong hơn 12 giờ đồng hồ dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam:


Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệp 2017– nơi startup có thể trưng bày, giới thiệu, quảng bá và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp ngay tại Sàn; tiếp cận và đánh giá mức độ quan tâm của thị trường; gặp gỡ và thuyết phục nhà đầu tư trên sân khấu trong vòng 2 phút…Năm nay, 120 startup có cơ hội trình bày với khoảng 3000 người là nhà đầu tư, doanh nhân, tổ chức Hiệp hội, tổ chức ươm tạo doanh nghiệp; kêu gọi các khoản đầu tư trực tiếp thông qua thẻ đầu tư (sử dụng dựa trên NFC) của BTC tại chương trìnhVòng Chung kết và Lễ Trao giải cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp Startup Wheel 2017 – trải qua hơn 6 tháng với các phần thi đầy thử thách để hoàn thiện từ kế hoạch kinh doanh đến nhận diện thương hiệu hay kỹ năng gọi vốn, Chung kết Startup Wheel 2017 sẽ là đấu trường sơi nổi, gây cấn, hấp dẫn và đầy cạnh tranh của Top 10 mô hình khởi nghiệp xuất sắc nhất cả nước. Lễ Trao giải cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp Startup Wheel 2017 sẽ trao các giải thưởng:
01 Giải Nhất (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp): 200.000.000 đồng (hiện kim 150.000.000 đồng)01 Giải Nhất (dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp): 150.000.000 đồng (hiện kim 100.000.000 đồng)01 Giải Nhì: 70.000.000 đồng (hiện kim 50.000.000 đồng)01 Giải Ba: 40.000.000 đồng (hiện kim 20.000.000 đồng)01 Giải Dự án sáng tạo nhất: 10.000.000 đồngGiải Sinh viên Khởi nghiệp xuất sắc nhất: 10.000.000 đồngGiải Dự án được yêu thích nhất: 5.000.000 đồng.02 suất tham dự Hebronstar Advance 2017 (dự kiến tổ chức tại Hàn Quốc) trị giá hơn 2000USD/suất01 suất học bổng toàn phần MBA của trường ĐH Western Sydney hoặc học bổng MBUS trị giá lên đến 300.000.000 đồng từ Viện đào tạo quốc tế ISB (thuộc trường ĐH Kinh tế)Ngoài ra, top 100 dự án vòng Bán kết còn có cơ hội nhận được các giải thưởng phụ hằng tuần “Ăn tối cùng Doanh nhân”, Giải Founder Nữ xuất sắc nhất; cơ hội tham dự chương trình thúc đẩy khởi nghiệp từ Hebronstar (Hàn Quốc) và các tổ chức khác từ các nước trong khu vực…
Dự án Mỗi Doanh nhân – Một người Thầy – Startup Day tiếp tục tạo điều kiện để các mô hình khởi nghiệp tìm được các Doanh nhân bảo trợ, họ không chỉ là một người hướng dẫn mà còn là một người hỗ trợ, tư vấn đồng hành trong quá trình khởi nghiệp.
Timeline chương trình chi tiết:8:00-16:00 SÀN GIAO DỊCH & ĐẦU TƯ KHỞI NGHIỆP
Lễ khai mạcTrưng bày, giới thiệu các mô hình khởi nghiệpTrình bày, thuyết phục nhà đầu tưDoanh nhân lựa chọn mô hình khởi nghiệp để bảo trợ (Dự án Mỗi Doanh nhân – Một người Thầy)
13:30 – 17:00 CHUNG KẾT STARTUP WHEEL 2017
Phần thi của 10 dự án xuất sắc nhấtPhản biện với Hội đồng Giám khảo
17:00 – 17:30 TỔNG KẾT STARTUP DAY 201718:30 – 20:00 LỄ TRAO GIẢI STARTUP WHEEL 2017
Công bố và trao giải Sàn Giao dịch và Đầu tư Khởi nghiệpCông bố và trao giải Cuộc thi Startup Wheel 2017
Một số điểm nổi bật của Startup Day 2017:
Được tổ chức đến nay là lần thứ 5, Startup Day trở thành một sự kiện nền tảng kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, Startup Day nhận được quan tâm tham gia của các Sở/Ngành Thành phố, các nhà hoạch định chính sách, các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính – ngân hàng, doanh nhân, nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức – cơ quan truyền thông và cộng đồng khởi nghiệp, chắc chắn sẽ là tạo nên mối liên kết mạnh mẽ nhất trong mạng lưới khởi nghiệp giữa các startup với nhau, giữa startup với các nhà đầu tư và đặc biệt là giữa startup và các chính sách mới của Thành phố dành cho khởi nghiệp.Quy mô tăng lên 120 startups (năm 2016 là 100 startups) ở nhiều lĩnh vực, bên cạnh các xu hướng công nghệ, IOT, nông nghiệp/nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ,… là xu hướng khởi nghiệp mới như Fintech, AI, Du lịch…Bên cạnh các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong nước là các startup nước ngoài (Phillipines và Hàn Quốc)Chương trình năm 2016 đã thu hút 3000 lượt người tham dự, kỳ vọng lượt tham dự năm nay sẽ lên đến 3500-4000 lượt người02 startups xuất sắc có cơ hội tham dự Hebronstar Advance 2017 (dự kiến tổ chức tại Hàn Quốc) trị giá hơn 2000USD/suấtCác startups tiềm năng (không giới hạn lĩnh vực) có cơ hội được lựa chọn tham gia chương trình thúc đẩy khởi nghiệp H-Camp  từ Hebronstar diễn ra từ tháng 9/2017
Đồng hành cùng chương trình là Công ty đầu tư tài chính nhà nước (HFIC). Với các thương hiệu mạnh cùng một đội ngũ nhân lực nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tư vấn, đầu tư, HFIC sẽ tiếp thêm nội lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia trong cuộc thi năm nay, trong vấn đề thẩm định dự án và kêu gọi đầu tư, quản trị tài chính cho dự án. Sự tham gia đồng hành của Công ty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú, Công ty Miniso Vietnam, Công ty Chewy Junior, Công ty Honda Phát Tiến cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội về đầu tư, hỗ trợ, tư vấn cho các dự án hiệu quả, khả thi. Ngoài ra, Viện đào tạo quốc tế (ISB – trực thuộc ĐH Kinh tế TPHCM) cũng mang đến cơ hội là suất học bổng toàn phần MBA trị giá 300 triệu đồng. Thông tin Startup Day 2017 còn được cập nhật tại app STARTUP WHEEL (trên hệ điều hành iOS, Android).Thông tin về các startup tham gia Startup Day 2017 cập nhật liên tục tại http://bssc.vn/du-an-startup-day-2017/Để biết thêm chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập trang web http://bssc.vn/event/startup-day-2017.html, hoặc liên hệ trực tiếp:Phan Ngọc Thanh Vân (Ms) – Phụ trách truyền thôngĐT: 028 5404 3555; Email: van.phan@bssc.vn
Với mục tiêu nhằm chia sẻ những kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực tuyển dụng và marketing online. Tạo cơ hội cho các bạn sinh viên có cơ hội được trải nghiệm thực tế công việc
Công ty TNHH dịch vụ phát triển nhân lực Việt đã và đang lên kế hoạch tổ chức ” Dự án Đào tạo thực tế về tuyển dụng nhân sự cho sinh viên các trường Đại học, Cao Đẳng” . Dự kiến thời gian tổ chức vào 14h thứ 7 ngày 26/08/2017



Địa điểm tổ chức: Số 515 An Dương Vương, Nhật Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nội dung tham gia chương trình
  • Làm quen. gặp mặt.
  • Chia sẻ kinh nghiệm.
  • Quan sát tực tế.
  • Teambuilding trải nghiệm thực tế.
Đối tượng tham gia chương trình:
  • Sinh viên các trường đại học.
  • Các bạn trẻ có mong muốn tìm hiểu về công việc tuyển dụng và marketing online.
  • Mong muốn được trải nghiệm thực tế hoàn toãn miễn phí.
Mọi thông tin chi tiết liên hệ:
Công ty TNHH dịch vụ phát triển Nhân Lực Việt
Email: thongtin.vjobs@gmail.com – SĐT: 0912.571.698
Địa chỉ: Số 515 An Dương Vương, Nhật Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Hoặc đăng ký tại đây!
Search Engine Optimization (SEO)


1.      SEO là gì?
Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing, viết tắt là SEM) = SEO + PPC. 
-          PPC (Pay Per Click, với Google là dịch vụ Quảng cáo Google Adwords) là hình thức quảng cáo trả tiền để được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn chỉ phải trả tiền khi ai đó click vào quảng cáo.
-         Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO - Search Engine Optimization) là một tập hợp các phương pháp tối ưu nội dung văn bản và cấu trúc website nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của Google hay các bộ máy tìm kiếm khác.
2.     SEO onpage/offpage
- Chính là một cách SEO trên chính trang web của mình, SEO Onpage là toàn bộ công việc liên quan đến website (tối ưu các nội dung, hình ảnh, các thẻ h1, h2…,  các thẻ meta…tốc độ tải trang, liên kết nội bộ, vv…)
- Là xây dựng link từ các trang web khác trỏ về trang web của mình

1. Thẻ tiêu đề (Title)        

                                 

-         Tiêu đề nằm trong thẻ H1

-         Mỗi bài chỉ có 1 thẻ H1

-         Từ khóa phải nằm trong tiêu đề

-         Độ dài tiêu đề không quá 70 ký tự

2. Thẻ Heading

Sử dụng các thẻ heading trong các phần, các nhóm bài viết chính của bạn. Chỉ nên có 1 thẻ H1 và thêm tối đa 2 loại thẻ nữa (H2,H3). Cố gắng sử dụng những từ khóa trong các tiêu đề và đánh dấu chúng, giúp chúng nổi bật trong con mắt những công cụ tìm kiếm trong các thẻ heading này.

Có thể kiểm tra các thẻ đã gắn đúng chưa bằng cách nhấn chuột phải vào bài viết và chọn kiểm tra

 

 3. Thẻ mô tả (Description)

Là một cách để Google hiển thị một phần nội dung bài viết trước khi người dùng click vào đọc

Thẻ mô tả này sẽ là đoạn văn bản xuất hiện trên Google, hãy tạo một thẻ mô tả hay và kích thích nhất để người dùng sẽ click và website của bạn. Chú ý là không quá 140 kí tự

Thẻ miêu tả không đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng

4. Nội dung bài viết (Content)

Tất nhiên là nội dung của bài viết đóng vai trò quan trọng nhất trong việc seo rồi. Độ dài tối thiểu cho mỗi bài là 500 từ. Bài viết cần có bố cục rõ ràng và chèn hình ảnh hợp lý. Có thể lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau,nhưng phải kiểm tra trùng lặp và xóa link của các trang đó
Mỗi bài chỉ nên có 3 link liên kết.
 Một số công cụ:
-          Kiểm tra độ dài bài viết và trùng lặp: http://smallseotools.com/plagiarism-checker/
-         Kiểm tra bài viết chuẩn SEO: http://www.prelovac.com/vladimir/browser-addons/seo-doctor/ (chỉ dùng được trên Firefox)
-         Kiểm tra tốc độ của trang: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi
-         Giúp bác Google nhanh nhìn thấy bài viết của mình hơn: https://www.google.com/webmasters/tools/submit-url

5. Ảnh

Là một  yếu tố quan trọng không kém nội dung bài viết.  Thử tưởng tượng một bài viết toàn chữ mà không có hình ảnh, sẽ nhàm chán thế nào!
Mỗi đoạn của bài viết chỉ nên có 1 đến 2 ảnh

Nên gắn thẻ Alt dưới ảnh, giúp người dùng có thể biết được nội dung của ảnh khi nó bị lỗi không thể hiển thị

Nên để thẻ Alt có dấu. Việc có thẻ Alt trong mỗi hình ảnh sẽ giúp Google dễ dàng tiếp cận và đánh giá cao nội dung của bạn hơn.
Các bước xử lý ảnh:
-         Cop ảnh về máy (chọn ảnh chất lượng cao), đổi tên ảnh. VD: doi-ten-anh.jpg
-         Vào trang https://pixlr.com/editor/ chỉnh size ảnh (width = 800) (chú ý khi lưu ảnh nên chọn định dạng PNG)
-         Vào trang https://tinypng.com/ nén ảnh
-         Tải ảnh lên bài viết (chú ý nên xử lý toàn bộ ảnh của bài viết đó rồi mới đăng lên,vì trang admin khi để lâu dễ bị out làm mất bài viết)
-         Gắn thẻ Alt cho ảnh
-         Gắn link ảnh

6. URL thân thiện với công cụ tìm kiếm

Đừng sử dụng những kí hiệu như &, Space,& trong URL của mình nếu bạn không muốn chúng bị coi là các tín hiệu spam.

URL nên trùng với tiêu đề bài viết


7. Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ (Internal link)
Liên kết nội bộ hiểu đơn giản là dẫn link cho các bài viết trong cùng 1 wevsite.
Giúp các Bot tìm kiếm của Google cũng như người dùng ở lại lâu trong website của chúng ta, hãy tạo những liên kết nội bộ hài hòa và hợp lý sẽ rất tốt cho SEO.
Sáu quy tắc đi link:
-         Link về Homepage
-         Link về Bài Viết nằm trước nó, hoặc sau nó
-         Link về  phân mục chính
-         Link về các phân mục phụ khác trong phân mục chính
-         Link về Bài viết trong các phân mục khác phân mục chính
-         Link về chính nó

3.     Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa tìm kiếm được chia thành các nhóm sau:
-         Thương hiệu
-         Thông tin
-         Hỏi đáp
-         Sản phẩm
-         Từ ngữ sai
-         Từ gần nghĩa
-         Liên quan đến địa phương
Giai đoạn kết hợp từ khóa:
-         Từ khóa sai + sản phẩm
-         Từ khóa hỏi đáp + thông tin
-         Từ khóa thương hiệu
-         Từ khóa địa phương + từ gần nghĩa
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: http://ranking.helu.vn/

Trên đây là một số kiến thức về SEO mà em học được trong 2 tuần qua.Mong được  anh chỉnh sửa và bổ sung thêm ạ.Em cám ơn nhiều!